HỌC TẬP THEO DỰ ÁN: CUỐN HÚT VÀ HIỆU QUẢ

72 lượt xem

Học theo dự án là một phương pháp dạy học tích cực, thúc đẩy việc tự học và tương tác với nhóm bạn. Năm học 2018 – 2019, trường tiểu học Hoàng Văn Thụ lựa chọn là phương pháp nòng cốt về đổi mới phương pháp dạy học. Hưởng ứng phong trào thi đua dổi mới phương pháp, các lớp tích cực triển khai thưc hiện và tạo ra phong trào thi đua đổi mới trong mỗi cá nhân, mỗi tập thể.
 
Để chuẩn bị cho bài thuyết trình cho dự án, người học phải tự tìm hiểu chủ đề, lên ý tưởng, thiết kế và trình bày bài luận trước lớp. Đây là phương pháp tự học hay, hấp dẫn và đem lại hiệu quả giáo dục rất cao. Bằng cách học này người học có thể tự tìm hiểu thông tin thông qua nhiều kênh khác nhau, có thể là những kinh nghiệm không có trong sách, nhất là khi thiếu tài liệu học tập cho các bạn trong lớp. Bằng sự tích lũy của mình, mỗi cá nhân, nhóm có thể cung cấp một lượng thông tin lớn trong một khoảng thời gian ngắn, cùng một lúc có thể chuyển tải thông tin đến nhiều người. Nội dung bài học được người học chọn lọc và sắp xếp logic, do đó người nghe dễ hiểu và dễ tiếp nhận.
 
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học cô và trò lớp 3a6 trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ sử dụng phương pháp học dự án vào trong các bài học môn Tiếng Việt, Toán, Kĩ năng sống… tạo cảm hứng và nâng cao hiệu quả các tiết học.
 

C:\Users\Administrator\Desktop\20181129_094404.jpg
 
Học sinh lớp 3A6 trong tiết học Tiếng Việt theo phương pháp dạy học theo dự án
“Dự án học tập tìm hiểu và giới thiệu cảnh đẹp quê hương”
 

Thông qua việc chuẩn bị các em học sinh vận dụng toàn bộ kiến thức và kĩ năng các môn học như: tin học, tiếng Anh, Tiếng Việt, Toán…vào việc khai thác tìm kiến thông tin từ mạng Internet, sách, báo, tập san… phục vụ cho dự án. Từ đó nâng cao trình độ khai thác sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh trong quá trình học.
  

C:\Users\Administrator\Desktop\20181129_094013.jpgC:\Users\Administrator\Desktop\20181129_094001.jpg
 
Ảnh (st – Internet)
Nội dunggiới thiệu do em Nguyễn Thùy Hải Linh lớp 3a6 thực hiện.
 
C:\Users\Administrator\Desktop\20181129_093821.jpgC:\Users\Administrator\Desktop\20181129_112319.jpg
 
 
Ảnh (sưu tầm) và bài thuyết trình do em Nguyễn Minh Thuận lớp 3a6
giới thiệu cảnh đẹp công viên Nhạc Sơn- thành phố Lào Cai.
C:\Users\Administrator\Desktop\20181129_094119.jpg
 
Ảnh (sưu tầm) và bài thuyết trình do em Nguyễn Khánh Chi học sinh lớp 3a6 giới thiệu cảnh biển Nha Trang- Khánh Hòa.

Thuyết trình dự án là một hoạt động quan trọng và ý nghĩa. Quá trình này giúp học sinh khẳng định sự tự tin, tài diễn thuyết, kĩ năng thuyết phục truyền và cảm hứng. Thông qua hoạt động nhiều  học sinh đã bộc lộ được khả năng ngôn ngữ, tài ứng biến linh hoạt. Điều đó giúp giáo viên phát hiện nhân tố để bồi dưỡng nhân tài.
 

C:\Users\Administrator\Desktop\20181129_094243.jpg
 
Em Nguyễn Minh Thuận học sinh lớp 3a6 đang giới thiệu bức ảnh chụp cảnh đẹp quê hương.
C:\Users\Administrator\Desktop\20181129_081918.jpg
 
Em Cồ Huy Tú học sinh lớp 3a6 đang giới thiệu bức ảnh chụp cảnh đẹp quê hương.

 
Thuyết trình có minh hoạ có tất cả các ưu điểm của phương pháp thuyết trình nhưng có hiệu quả hơn, thú vị hơn, dễ nhớ hơn so với thuyết trình bằng lời đơn thuần vì nó huy động sự tham gia của nhiều giác quan hơn như thị giác, xúc giác chứ không phải chỉ là thính giác đơn thuần. Từ đó bài luận của học sinh lôi cuốn, thuyết phục và hiệu quả hơn.
 

C:\Users\Administrator\Desktop\20181129_082334.jpg
 
Em Nguyễn Khánh Chi đang sử dụng máy chiếu hắt khi giới thiệu
cảnh đẹp biển Nha Trang- Khánh Hòa.
 
C:\Users\Administrator\Desktop\20181129_082431.jpg
 
Em Nguyễn Phương Minh học sinh lớp 3a6 sử dụng máy chiếu trong thuyết trình giới thiệu cảnh đẹp Ruộng bậc thang Sa Pa- Lào Cai.

 
Đổi mới phương pháp dạy học để mỗi học sinh được học tích cực, vui và hiệu quả là nhiệm vụ của mồi nhà giáo. Để đổi mới phương pháp dạy học – tổ chức hoạt động mỗi giáo viên cần tích cực học tập, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới, thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục. Mỗi thầy, cô giáo trường tiểu học Hoàng Văn Thụ đã và đang tích cực tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, từng bước xây dựng trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ trở thành trường Tiểu học chất lượng cao. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *