Giáo dục thành phố Lào Cai – Niềm tin cho giai đoạn mới

65 lượt xem
             Giáo dục thành phố Lào Cai – Niềm tin cho giai đoạn mới

 
Nhìn lại chặng đường 25 năm song hành với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và quy hoạch đô thị, giáo dục thành phố đã có những bước tiến dài tạo tiền đề vững chắc trong giai đoạn mới.
Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp của các ban ngành; đặc biệt là sự nỗ lực bền bỉ cống hiến không mệt mỏi của các thế hệ Nhà giáo và sự đồng thuận của Nhân dân nên giáo dục thành phố đã có những bước tiến vững chắc. Quy mô mạng lưới trường lớp có đến tận các thôn bản, trên 96% số trường lớp học được xây dựng kiên cố hóa; 17/17 xã phường đều đạt PCGDTHĐĐT, PCGDTHCS, PCMNTNT;  trong đó 14/17 xã, phường đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2, 5/5 xã đều đạt vững mạnh các tiêu chí nông thôn mới về lĩnh vực giáo dục. Tính đến hết năm 2015 ngành GD&ĐT có 38/60 trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 63.3%; số trường đạt chuẩn quốc gia được hoàn chỉnh xây dựng kiên cố có đủ các phòng học phòng chức năng tiện nghi hiện đại.
       Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Những ngày đầu thành lập số học sinh giỏi cấp tỉnh cấp quốc gia đều ở con số khiêm tốn (năm học 1996-1997 2 thị xã mới có 15 HSG quốc gia) đến nay chất lượng mũi nhọn của GD thành phố luôn là lá cờ đầu của toàn tỉnh, một số nội dung được xếp trong Top đầu của cả nước; số học sinh tham dự và đạt giải các kì thi, cuộc thi cấp tỉnh luôn chiếm trên 70% cơ cấu, số lượng giải của toàn tỉnh.
Việc thực hiện công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT được thành phố bắt nhịp nhanh nhạy, chỉ đạo kịp thời và quyết liệt; đến nay mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) cấp tiểu học và THCS được triển khai thành công tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân là điểm sáng của toàn quốc được các tỉnh thành trong cả nước đến tham quan học tập kinh nghiệm.
Ngược dòng thời gian, cách đây 25 năm trở về trước, khi chia tách tái lập tỉnh Hoàng Liên Sơn thành hai tỉnh Lào Cai – Yên Bái, thị xã Lào Cai và Cam Đường vẫn còn đang ngổn ngang với bộn bề công việc. Cùng với đó nền giáo dục cũng gặp vô vàn khó khăn thách thức: các trường, lớp học đều là phòng học tạm, chưa có hệ thống trường lớp đạt chuẩn quốc gia, chưa đạt chuẩn PCGDTH-CMC; một số xã phường không có đủ các trường MN đến phổ thông trên địa bàn; đội ngũ giáo viên thiếu và chưa đạt chuẩn, tỷ lệ học sinh ra lớp thấp, công tác huy động học sinh ra lớp gặp nhiều khó khăn. Có thể nói rằng với sự bền bỉ phấn đấu không biết mệt mỏi của các thế hệ nhà giáo và sự quan tâm của lãnh đạo Thành ủy- HĐND-UBND thành phố, Sở GD&ĐT, các sở ngành trong tỉnh đã chỉ đạo chia sẻ và chắp cánh cho giáo dục thành phố tiến những bước tiến vững chắc trên con đường hội nhập.

Trường THCS Cốc Lếu năm 1992
 

Với những kết quả nổi bật và hết sức ấn tượng của giáo dục thành phố trên một chặng đường 25 năm, đặc biệt là giai đoạn 2011-2015 ghi dấu biết bao công sức, sự tâm huyết sự trăn trở hy sinh thậm chí cả máu đã đổ xuống trên mảnh đất biên cương địa đầu Tổ quốc sẽ là nền tảng vững chắc cho ngành trong bước đi hội nhập và đổi mới trong giai đoạn tiếp theo.
Bước sang thời kì mới, thời kì đổi mới mạnh mẽ căn bản toàn diện giáo dục, thời kì hội nhập sâu rộng để đưa ngành giáo dục thành phố tiếp tục có những bước tiến vững chắc.
 
Trước thềm giai đoạn mới, với sự quyết tâm đoàn kết đồng lòng của đội ngũ nhà giáo toàn thành phố với quan điểm phát huy trí tuệ, sức mạnh tập thể, đề cao năng lực lãnh đạo người đứng đầu, giáo dục thành phố đề ra nhiều mục tiêu chiến lược:  Trong nhiệm kì 2015-2020 sẽ phấn đấu đưa ngành GD&ĐT thành phố là điểm sáng và dẫn đầu khu vực Tây Bắc về giáo dục; tập trung đào tạo nguồn nhân lực mà trọng tâm là nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo xây dựng 80% số trường đạt chuẩn quốc quốc gia, duy trì bền vững và nâng cao các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia dần hướng tới hội nhập quốc tế. Xây dựng 01 trường trọng điểm chất lượng cao mang tầm của khu vực; trong đó chú trọng các dịch vụ giáo dục chất lượng cao. Duy trì bền vững các tiêu chí PCGD –CMC, 17/17 xã, phường đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2; giảm số người trong độ tuổi 15-60 mù chữ xuống dưới 0.9%. Tiếp cận nhanh và vững chắc các yêu cầu đổi mới, phấn đấu đi đầu trong việc thực hiện các nội dung đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Với những mục tiêu và những trọng trách hết sức nặng nề đang đặt ra cho giáo dục thành phố một hướng đi mới. Với truyền thống đoàn kết, năng động sáng tạo, tự chủ cao của đội ngũ nhà giáo và sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND và các sở ngành trong tỉnh sẽ tạo đà vững chắc cho ngành giáo dục thành phố hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ mà Nhân dân giao phó. Song hành với những thuận lợi cũng đặt ra không ít những khó khăn thách thức cho toàn ngành: Nguồn nhân lực có chất lượng, có trình độ chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu đổi mới còn khiêm tốn. Nhu cầu được hưởng thụ môi trường giáo dục, dịch vụ giáo dục có chất lượng của Nhân dân ngày càng cao. Mặt trái của cơ chế thị trường và nhịp sống hiện đại một phần tác động tiêu cực đến đạo đức, nhân phẩm nhà giáo và công tác giáo dục đạo đức học sinh dẫn đến việc giáo dục bồi đắp cho học sinh niềm tin lý tưởng sống hoài bão và ước mơ trong cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó diện tích một số trường nhỏ hẹp so với quy mô trường lớp, cơ sở vật chất trường lớp, phòng học, phòng chức năng thiếu, chưa đồng bộ; quy mô, quy hoạch đô thị phát triển mạnh dẫn tới dân số cơ học tăng nhanh. Công tác xã hội hóa còn nhiều khó khăn, hạn chế… Tất cả những khó khăn, thách thức ấy đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố phải có sự nhanh nhạy, nhận diện đổi mới, quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện; Dự đoán, dự báo những khó khăn thách thức, tranh thủ thời cơ có những bước đi đúng hướng để hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII đề ra.
Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó trong giai đoạn tới, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố trân trọng kế thừa truyền thống, kết quả và bề dày thành tích của các thế hệ tiền nhiệm. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo quản lý phù hợp với yêu cầu thực tế, mạnh dạn đi tắt đón đầu những đổi mới của ngành. Chân thành, cầu thị lắng nghe ý kiến đóng góp từ cơ sở đặc biệt là những kế sách hay từ Nhân dân.
Trong thời gian tới ngành sẽ tiếp tục ưu tiên giao mạnh quyền tự chủ tới các cơ sở giáo dục, phát huy vai trò nòng cốt của người đứng đầu lấy mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục làm cót lõi. Ưu tiên hàng đầu cho công tác chuẩn hóa đội ngũ, vì nhân tố con người đóng vai trò then chốt quyết định qúa trình đổi mới. Tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quá trình bồi dưỡng và tự bồi dưỡng như một Nhà giáo dục khuyết danh đã chia sẻ Trong việc giáo dục, phải dành vị trí rộng lớn nhất cho quá trình tự bồi dưỡng… Chỉ có qua con đường tự học, loài người mới có thể phát triển mạnh mẽ lên được”.
Tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò của người đứng đàu chủ động tham mưu cho thành phố xây dựng cơ chế để khuyến khích, động viên những nhà giáo trực tiếp giảng dạy có nhiều đóng góp, nhiều giải cải tiến nâng cao chất lượng đặc biệt là chất lượng mũi nhọn cho ngành. Kiên quyết tinh giản và chuyển đổi công việc khác đối với những người không đủ năng lực giảng dạy để tinh gọn đội ngũ. Tích cực tham mưu cho thành phố và tỉnh có cơ chế tuyển dụng mới nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố.
Làm chuyển biến rõ nét việc dạy học phát huy tính tích cực theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của người học, đề cao năng lực cá nhân. Chú trọng và tổ chức thực chất hiệu quả việc dạy học gắn với trải nghiệm sáng tạo, gắn kết chặt chẽ giữa việc vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống thực tiễn để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc sống.
Tranh thủ sự ủng hộ của các cấp các ngành quan tâm rà soát để xây dựng hệ thống mạng lưới trường lớp đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác dạy và học; sắp xếp đầu tư cơ sở vật chất theo hướng hiện đại với quan điểm đầu tư tập trung sử dụng hiệu quả, chú trọng những dịch vụ giáo dục chất lượng cao cho các trường trọng điểm, đặc biệt là trường chất lượng cao THCS Lê Quý Đôn. Tham mưu xây dựng cơ chế xã hội hóa phù hợp với đặc thù của thành phố huy động tối đa các nguồn lực từ Nhân dân và cộng đồng cho quá trình giáo dục. Xã hội hóa không chỉ bó gọn ở việc huy động tiền của trong Nhân dân mà còn coi trọng việc lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng trong công tác dạy và học, công tác quy hoạch chiến lược, trí tuệ và chất xám của Nhân dân góp những sáng kiến những cách làm, những giải pháp hay tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng khi tổ chức triển khai thực hiện nâng cao chất lượng và xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Với sứ mệnh cao cả và vai trò nòng cốt đưa con thuyền giáo dục thành phố tiến bước trên con đường đổi mới và hội nhập, với bao thời cơ và không ít những khó khăn thách thức, hơn lúc nào hết tập thể đội ngũ nhà giáo thành phố cần tập trung đoàn kết thống nhất cao trong nhận thức và hành động cùng sát cánh xác định động lực vượt qua những rào cản để đạt mục tiêu mà tập thể ngành đề ra. Chính sự quyết tâm, ngọn lửa nhiệt huyết của các Nhà giáo ngày hôm nay sẽ thắp lên niềm tin mãnh liệt, mạnh mẽ vào công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo thành phố biên cương.
 

                              Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai
                                                        Ngô Vũ Quốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *