• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP LÀO CAI
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM TÍCH HỢP LIÊN MÔN THEO HƯỚNG TIẾP CẬN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

 “DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM TÍCH HỢP LIÊN MÔN THEO HƯỚNG TIẾP CẬN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018”

        Viết văn miêu tả là một  hoạt động sản sinh ngôn ngữ có tính sáng tạo cao vì kết quả của hoạt động này là các văn bản nghệ thuật. Khi viết văn miêu tả, ngoài năng lực sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật, người viết phải có vốn sống phong phú. Vốn sống là chất liệu để tạo ý và khơi gợi cảm xúc khi viết văn miêu tả. Tuy nhiên, HS TH không chỉ  thiếu  vốn từ  mà còn thiếu vốn sống do độ tuổi và do phần đông các em ít được trải nghiệm thực tế. Các em gặp rất nhiều khó khăn khi viết văn miêu tả. Vì vậy, phần lớn HS ngại học phân môn này. Xác định rõ được tầm quan trọng của các hoạt động trải nghiệm trong viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5, sáng ngày 29/10/2021, trường Tiểu học Kim Đồng – TP Lào Cai đã tổ chức chuyên đề: “Dạy học trải nghiệm tích hợp liên môn theo hướng tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh khối 5” qua các môn: Địa lý địa phương, Tập làm văn và Mỹ thuật tại Công viên Thủy Hoa –  Phường Cốc Lếu - TP Lào Cai.

        Ở hoạt động khám phá, giáo viên sử dụng phương pháp dạy học “Đảo ngược”, học sinh được nghiên cứu trước bài ở nhà qua video giáo viên hướng dẫn, trong giờ học, học sinh chia sẻ những hiểu biết, kiến thức đã tìm hiểu về vị trí địa lí, nguồn gốc của dòng sông Hồng. Hoạt động thực hành, học sinh được quan sát dòng sông, ghi lại những ý đã quan sát được theo phiếu hướng dẫn, rồi trao đổi nhóm 6 để sắp xếp lại các ý theo trình tự miêu tả và đặt câu miêu tả, chia sẻ trước lớp. Bằng việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật như nhân hóa, so sánh học sinh đã vận dụng và đặt được các câu văn miêu tả sông Hồng rất sinh động. Trong giờ học, học sinh rất hứng thú và háo hức với phần thi tài: Thể hiện tài năng của mình vẽ lại dòng sông do Thầy Tú-  giáo viên Mĩ thuật thực hiện. Trên nền nhạc bài hát “Dòng sông hoa gạo” của cô giáo Thanh Hải  như tiếp thêm  cảm hứng giúp các em tạo ra  bài vẽ với nét phác họa tinh tế, sự sáng tạo, thẩm mĩ và giàu cảm xúc về dòng sông Hồng quê hương.  

        Tiết học được khép lại với sự hào hứng của học sinh, thông qua tiết học, các em  đã giàu thêm vốn từ ngữ, biết cách quan sát, tìm ý, ghi chép để phục vụ cho bài miêu tả cảnh dòng sông Hồng quê em, góp phần bồi dưỡng lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Biết bảo vệ môi trường, phòng chống Covid cũng như bảo đảm an toàn bản thân khi tham gia các hoạt động ngoài lớp học.


Tác giả: Lùng Thị Thu
Nguồn:Trường Tiểu học Kim Đồng Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website